Về ông Võ Kim Cự - đôi điều tâm tư của một người con Hà Tĩnh

Dù sao thì trung ương cũng sẽ kỷ luật ông Cự, cái người ta cần ớ đây là một sự kỷ luật đế an lòng thiên hạ, còn tôi thì tôi lại cho ông Cự là nạn nhân của sự phát triển đổi mới từng ngày của Hà Tĩnh.
Người ta đem ông ấy ra kỷ luật vì những sai phạm trong vụ xả thải FMS , Người ta nói ông ấy biệt thự này nọ, nhưng thực chất đó là căn nhà tầm trung ở Hà Tĩnh đối với lứa lãnh đạo đi từ TGĐ Công ty Khoáng sản và TM Hà Tĩnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khoáng sản và TM Hà Tĩnh, Thì với căn nhà đó ông còn liêm khiết hơn trăm ngàn quan chức đang no xôi chán chè, tài sản ông ấy còn thua cả cô trưởng phòng xứ Thanh Hóa. Trong cuộc điều tra kết luật người ta không hề chứng minh một sai phạm nhỏ trong việc nhận tiền hay tham nhũng, dù thời kỳ ông làm bí thư là thời kỳ đỉnh cao của đầu tư đổ dồn về Hà Tĩnh.
Một con người rất tâm huyết với việc xây dựng nông thôn mới
Tôi còn nhớ ngày gia đình tôi rời BRVT về quê 94, lúc đó HT nghèo phải nói như quê chị dậu, điện không có quê tôi năm 96 mới có điện nhà tôi vẫn ăn cơm độn sắn tận những năm hai ngàn. Sau khi học xong cấp 3 quê tôi vẫn nghèo ngày đó tôi đi xe ra HT bắt xe vào Nam thị xã Hà Tĩnh lúc bấy giờ vẫn lèo tèo những căn nhà lụp xụp. Chạy Qua Kỳ Anh thì đường tối mò lấp ló những ngôi nhà giữa cánh đồng đất pha cát bạc màu một làng quê hoang vu héo lánh gợi lên sự hoang vu đến rợn người.
Tôi đi biền biệt từ lúc đó mỗi năm về quê có lần vào ngày tết cũng không kịp nhận ra sự đổi mới quê hương. Đến năm 2010 gia đình tôi mới thật sự thoát khỏi cảnh nghèo gọi là tạm đủ thoát khỏi cảnh có thẻ hộ nghèo, tôi ra giữa TP HT chứng kiến sự đối thay phát triển vượt bực nhìn vào Kỳ Anh tôi nghĩ đây là một TP ngang tầm với Hà Tĩnh không thua là bao, thậm chí hệ thống cảng biển nơi đây còn hứa hẹn là nơi trung chuyển của cả đông nam á, có nằm mơ HT không thế nghĩ quê hương mình có thế thay da đổi thịt đến như vậy. Không ai khác chính những dự án như FMS đã làm thay da đổi thịt vùng đất này, và những cá nhân góp sức cho sự thay da đổi thịt vùng quê nghèo được mệnh danh là mảnh đất chết, vượt ra khỏi cảnh đói nghèo đó là ông Cự.
Từ giúp nông dân chuyển đối cây trồng vật nuôi, hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài tìm hướng đi phù hợp cho nông nghiệp tỉnh thoát khỏi xin cửu trợ trung ương. Rồi đến việc xắn tay vào làm đế thu hút dự án đầu tư cho tỉnh khi mà HT đón FMS thì các tỉnh thành khác đều từ chối, chắc với tầm ông trước sau rồi sẽ mang họa nhưng vẫn phải làm vì sự phát triển của tỉnh nhà, đúng như dự đoán tỉnh nhà không chí thoát nghèo còn là một trong những tỉnh thu hút đầu tư đứng thứ 7 cả nước.

Ông Võ Kim Cự xắn quần lội nước kiểm tra thiệt hại do bão số 3 gây ra ở Lộc Hà năm 2010

Sự cố môi trường biển ấp tới, báo chí vào cuộc trung ương vào cuộc. Và kết luận FMS xả thải phải bồi thường thiệt hại, những cá nhân vi phạm bị kỷ luật xử lý. Nhưng mọi tội lỗi đều hầu như đổ dồn lên đầu ông ấy, bí thư của một tỉnh thời điểm đó nghèo gần nhất nước, trong khi đó ông ấy cũng chí là người thừa lệnh, nếu xét sự vi phạm thì tất cả ban thành viên chính phủ thời đó cũng phải chịu trách nhiệm vì một mình ông ấy không thế quyết tất cả, một dự án quá lớn nhưng lại đế cho tỉnh tự do làm sai vậy trách nhiệm trung ương nằm ớ đâu.? Trong khi chúng ta luôn hô hào tập thế lãnh đao.? Sao kỷ luật lai đổ lên đầu một cá nhân nhiều nhất.?
Không ai bao che cái sai, nhưng cái sai cần phải nhìn nhận khách quan trung thực giữa công và tội, mới năm ngoái thôi báo đài còn đem tin ông ấy về với Hương Khê tìm hướng đi cho cây bưởi phúc trạch, vậy mà hôm nay báo chí lại hướng vào một con người quyết dồn họ đến bước đường cùng, xem ra đó là sự bất nhân và tội ác và những mưu toan được bày sẵn.
Xem thời sự xong tôi thấy mình cần phải viết một cái gì đó cái tiếng nói của một người dân Hà Tĩnh đứng ngoài quan sát sự việc từ sự cố môi trường biển, và tôi biết vẫn rất nhiều người dân HT nợ ơn ông ấy, nhất là đế cây bưởi Phúc trạch có ngày bay xa như hôm nay.
Việc ông ấy sẽ bị kỷ luật là điều chắc chắn, nhưng ông ấy có thế tự hào ngững cao đầu cho những gì cho sự phát triển của tỉnh nhà, ông có thể ngững cao đầu nghỉ ngơi, khi những bọn miệng xoen xoét kỷ luật còn thua ông gấp vạn lần tính thanh cao, dám nói dám làm. Tội của ông có chăng chí là dám làm đế biến một vùng quê nghèo đổi mới và phát triển.
(Nguồn: Nguyên Linh)
Về ông Võ Kim Cự - đôi điều tâm tư của một người con Hà Tĩnh Về ông Võ Kim Cự - đôi điều tâm tư của một người con Hà Tĩnh Reviewed by KHÁCH QUA ĐƯỜNG on 18:23 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.