Gây rối trật tự tại Hà Tĩnh: khi pháp luật và đạo lý bị coi thường

Những vụ việc gây rối trật tự công cộng xảy ra thời gian qua tại thị xã Kỳ Anh và huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đều do các phần tử phản động, những kẻ cơ hội lợi dụng sự cố môi trường để tung tin kích động, xúi giục người dân thực hiện và đã bị cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố. Trong bài viết này, Khách qua đường sẽ nhìn lại vấn đề ở cả 2 phương diện: pháp luật và đạo lý


Khởi tố vụ gây rối trật tự, bắt người trái pháp luật ở Lộc Hà (Hà Tĩnh)
Những hành vi coi thường pháp luật
Tại Kỳ Anh, trong hai ngày liên tiếp 2/4 và 3/4/2017, hàng trăm giáo dân mang theo gạch đá, gậy gộc, lưới đánh cá, kéo ra chặn quốc lộ 1A (đoạn đi qua đèo Con, khu vực giáp ranh giữa tổ dân phố Ba Đồng, phường Kỳ Phương và thôn Minh Huệ, xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh) đã gây ách tắc giao thông trên tuyến trong nhiều giờ đồng hồ. 
Vụ gây rối trật tự ngày 2/4, tại đèo Con. Ảnh: Infonet
Cũng trong thời gian đó, tại Lộc Hà, từ một vụ xô xát, đánh nhau của hai đám thanh niên xẩy ra trên địa bàn xã Thạch Bằng, các đối tượng xấu đã kích động, lôi kéo thêm nhiều người kéo đến bao vây, đập phá tư gia đồng chí trưởng công an xã, làm hư hỏng nhiều vật dụng có giá trị của nạn nhân. Không dừng lại ở đó, ngày hôm sau số người này còn lôi kéo thêm hàng nghìn người mang theo nhiều băng rôn, khẩu hiệu, cờ giáo hội, loa đài kéo lên UBND huyện tụ tập, gây rối.
Những hành vi vừa kể trên đều thể hiện sự ngông cuồng, coi thường kỷ cương, phép nước của một bộ phận giáo dân, mà đứng đằng sau là các đối tượng phản động, các phần tử cực đoan, chống đối trong tôn giáo. Những đối tượng đó cần phải được nghiêm trị trước pháp luật.
Bất chấp đạo lý, tình người...
Khi kéo ra chặn Quốc lộ 1A, những giáo dân ở Kỳ Anh không chỉ chửi bới, lăng mạ cán bộ, dùng đá ném vào lực lượng vận động mà còn dùng gậy gộc, gạch đá rượt đuổi, đánh, ném đá vào bất cứ người đi đường nào muốn vượt qua tấm lưới mà họ giăng ra, khiến mọi người vô cùng phẫn uất. Thậm chí xe chở hài cốt liệt sỹ đi qua họ buộc quay lại, xe cấp cứu đi qua, người nhà phải xuống xe chấp tay vái lạy, cầu xin mới được đi.
Tại Lộc Hà, số giáo dân quá khích không những đập phá nhà cửa, đánh bị thương bố của đồng chí trưởng Công an xã Thạch Bằng mà còn ngang nhiên đuổi đánh trọng thương một cán bộ công an đang làm nhiệm vụ ngay tại trụ sở UBND huyện. Khi nạn nhân bất tỉnh, số người này còn bao vây, không cho bất cứ người nào tiếp cận đưa nạn nhân đi cấp cứu. Hành vi phi nhân đạo này kéo dài nhiều giờ đồng hồ, khiến dư luận hết sức bức xúc!
Những hành vi nêu trên đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội. Những người đi đường họ chẳng làm gì nên tội để bị cấm đi, phải nhận gậy gộc, gạch đá. Cứu người như cứu hỏa và uống nước phải nhớ nguồn, tri ân các anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống vì Tổ quốc là truyền thống quý báu của dân tộc, việc chặn xe cấp cứu, không cho xe chở hài cốt liệt sỹ đi qua là coi thường tính mạng người khác, là trái với luân thường, đạo lý. Rồi việc hò nhau đánh một người không liên quan (và chỉ ở nhà một mình) đến phải nhập viện cấp cứu, đánh người bất tỉnh nhưng không cho mang đi cấp cứu suốt nhiều giờ liền là những hành vi vô nhân đạo, trái với truyền thồng nhân ái của dân tộc ta. Là những giáo dân, đáng lẽ ra họ phải có tấm lòng nhân ái, phải yêu thương đồng loại, đằng này họ lại làm ngược lại với những điều răn của Chúa mà hằng ngày họ vẫn đọc, vẫn rao giảng. Nếu Chúa Jesu có thiêng chắc hẳn người cũng sẽ đau lòng lắm khi thấy đàn chiên của mình lại có những hành động như vậy. Thật đáng buồn thay...
Gây rối trật tự tại Hà Tĩnh: khi pháp luật và đạo lý bị coi thường Gây rối trật tự tại Hà Tĩnh: khi pháp luật và đạo lý bị coi thường Reviewed by KHÁCH QUA ĐƯỜNG on 10:02 Rating: 5

2 nhận xét:

Được tạo bởi Blogger.